Biến chứng nguy hiểm của thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là căn bệnh khá phổ biến gây ra những cơn đau mạn tính khiến người bệnh khó chịu. Nếu không được điều trị, các biến chứng do thoái hóa khớp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là tình trạng liên quan đến viêm khớp, gây ra bởi sự hao mòn và rách sụn – mô bảo vệ đầu xương và khớp. Thoái hóa khớp là loại phổ biến nhất của viêm khớp và thoái hóa. Bệnh sẽ ngày càng tiến triển và nghiêm trọng hơn theo tuổi tác.

Nếu không được điều trị, các cơn đau mạn tính do thoái hóa khớp có thể dẫn đến những biến chứng khác và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các triệu chứng thoái hóa khớp là gì?

Các triệu chứng thông thường của thoái hóa khớp gồm:

• Đau và cứng khớp
  • Vận động không linh hoạt
  • Gai xương
  • Cảm giác xương va chạm vào nhau
Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa khớp?

Một số yếu tố sẽ khiến bạn có nguy cơ cao hơn bị thoái hóa khớp như:

• Lớn tuổi: sụn sẽ giảm dần theo độ tuổi.
  • Giới tính: nữ giới thường dễ mắc thoái hóa khớp hơn dù chưa rõ nguyên nhân.
  • Thừa cân hoặc béo phì: thừa cân có thể tạo áp lực lên các khớp.
  • Chấn thương khớp: những người có khớp yếu thường dễ bị thoái hóa khớp hơn.
  • Di truyền: một số người bị thoái hóa khớp là do di truyền.
  • Biến dạng xương: nếu trẻ sinh ra có biến dạng xương hoặc sụn thì sẽ có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp.
  • Một số nghề nghiệp nhất định: các công việc tay chân hoặc những việc phải thường xuyên tạo áp lực lên khớp có thể làm tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp.

Các biến chứng do thoái hóa khớp

Đối với nhiều người, thoái hóa khớp là một chứng đau mãn tính, có thể khiến bạn cạn kiệt sức và suy nhược. Bệnh cũng có thể dẫn đến các vấn đề về lo âu và trầm cảm.

Theo một nghiên cứu:

• Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân hàng đầu gây suy nhược ở người lớn
  • Khoảng 80% người bị thoái hóa khớp di chuyển bị hạn chế một vài vận động
  • Khoảng 25% người bị thoái hóa khớp không thể thực hiện các hoạt động thông thường trong cuộc sống.

Bên cạnh gây đau, thoái hóa khớp còn gây ra nhiều biến chứng khác, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người bệnh. Một số biến chứng do thoái hóa khớp như:

Rối loạn giấc ngủ

Đau và nhức khớp có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bên cạnh đó, nếu không ngủ đủ giấc, mức độ đau của bạn dường như sẽ tăng lên. Cứng khớp và chuyển động bị hạn chế cũng làm bạn không được thoải mái khi ngủ.

Giảm năng suất làm việc

Nhiều người thường phải nghỉ phép vài ngày trong năm do cơn đau mạn tính. Viêm khớp cũng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn như:

• Công việc nhà
  • Nấu ăn
  • Mặc đồ

Nhìn chung, bạn vẫn có thể sinh hoạt bình thường nếu được điều trị. Tuy nhiên, những người bị thoái hóa khớp vẫn cần hỗ trợ cho những công việc nhỏ hàng ngày.

Tăng cân

Đau và cứng khớp có thể làm bạn ngại vận động. Bạn có thể không muốn tham gia những hoạt động mà trước đây mình rất thích.

Viêm khớp có thể làm giảm khả năng tập thể dục, thậm chí là đi bộ. Việc không vận động sẽ làm bạn mất đi một niềm vui trong cuộc sống cũng như khiến bạn tăng cân không mong muốn. Tăng cân có thể làm nặng thêm các triệu chứng của thoái hóa khớp cũng như làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng khác như:

• Tiểu đường
  • Tăng huyết áp
  • Bệnh tim mạch

Gút

Gút cũng là một trong những biến chứng do thoái hóa khớp gây ra. Thoái hóa khớp có thể làm thay đổi sụn, dẫn đến các tinh thể urat natri hình thành trong khớp, gây ra bệnh gút và đau cấp tính. Gút thường xuất hiện ở ngón chân cái.

Chứng vôi hóa sụn khớp

Thoái hóa khớp có thể làm hình thành các tinh thể canxi trong sụn, thường là ở đầu gối.

Vôi hóa khớp có thể làm cho các triệu chứng thoái hóa khớp nghiêm trọng hơn. Đôi khi, các tinh thể canxi chuyển động, gây ra các cơn đau cấp tính.

Lo âu và trầm cảm

Theo một nghiên cứu về mối liên quan giữa lo âu, trầm cảm với thoái hóa khớp, các cơn đau của thoái hóa khớp thường ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Hơn 40% người tham gia nghiên cứu này đều có dấu hiệu lo lắng và trầm cảm tăng lên do các triệu chứng của thoái hóa khớp.

Các biến chứng do thoái hóa khớp khác

Các biến chứng thoái hóa khớp khác gồm:

• Hoại tử xương
  • Gãy xương do áp lực
  • Chảy máu hoặc nhiễm trùng trong khớp
  • Tổn thương gân và dây chằng xung quanh khớp
  • Dây thần kinh bị chèn ép trong cột sống do thoái hóa khớp ở cột sống

Những phương pháp nào giúp điều trị thoái hóa khớp?

Bệnh thoái hóa khớp là bệnh rất khó điều trị và chỉ có thể điều trị hồi phục phần nào. Vì vậy việc điều trị nhằm mục đích làm giảm ảnh hưởng của các triệu chứng bệnh mà thôi.

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp

Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp, sau đây là một số biện pháp phổ biến:

Vật lý trị liệu

Người bệnh có thể sử dụng các biện pháp sau: Chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại, dùng máy phát sóng ngắn hay siêu âm, xung điện… để giảm đau.

Khi xuất hiện những cơn đau nhức thì người bệnh cần được nghỉ ngơi, tránh để khớp phải hoạt động.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Một số bài thuốc dân gian giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp mang lại hiệu quả cao như: lá lốt, ngải cứu, mè đen, tỏi, lá mơ…Những nguyên liệu này đều rất dễ kiếm và dễ sử dụng.

Thuốc tân dược trị thoái hóa khớp

Trường hợp bệnh nặng thì cần sử dụng các loại thuốc:

• Thuốc kháng viêm, giãn cơ, giảm đau
  • Bổ sung các chất giúp tăng tiết dịch khớp
  • Tiêm thuốc có chức năng giữ nước, giúp lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào
  • Kết hợp tập phục hồi chức năng

Bên cạnh thuốc uống, người bệnh có thể được tiêm thuốc trực tiếp vào khớp bị thoái hóa để mang lại kết quả nhanh hơn.

Ngoài những phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp kể trên người bệnh có thể kết hợp thêm với một số bài tập thể dục xương khớp phù hợp, chế độ ăn uống hợp lý để có kết quả điều trị như mong muốn.

Điều quan trọng là bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu thoái hóa khớp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Phẫu thuật thay khớp, thuốc giảm đau và thay đổi lối sống có thể giúp bạn điều trị các triệu chứng bệnh chứ không thể giúp xương khớp khỏe mạnh như ban đầu.

Trên đây là những thông tin về ảnh hưởng mà bệnh thoái hóa khớp gây ra cho người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hi vọng mọi người đã nắm rõ những kiến thức về bệnh để kịp thời thăm khám khi phát hiện triệu chứng bệnh để có biện pháp điều trị phù hợp. Nếu còn điều gì thắc mắc cần giải đáp hoặc liên hệ đặt lịch khám bệnh xương khớp các bạn có thể gọi đến hotline 024 6673 9999. Thăm khám trực tiếp tại phòng khám đa khoa Trần Duy Hưng ở số 75 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.