Biến chứng nguy hiểm của bệnh lý đau dây thần kinh tọa.

Thần kinh tọa hay Dây thần kinh tọa là một dây thần kinh dài nhất cơ thể, trải dài từ phần dưới thắt lưng đến tận ngón chân. Dây thần kinh tọa chi phối các động tác của chân, góp phần làm nên các động tác đi lại, đứng ngồi của hai chân. Vậy khi người bệnh bị đau dây thần kinh tọa có nguy hiểm không, biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như nào các bạn hãy cùng theo dõi nội dung bài viết để hiểu rõ vấn đề nhé.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau thần kinh tọa?

Cảm giác đau lan từ lưng xuống, lệch sang một bên mông, xuống đùi, bắp chân, bàn chân, gót chân và ngón chân. Hoặc thấy đau ngược lại, từ gót chân, ngón chân lên.

Bệnh đau thần kinh tọa có biểu hiện gì?

Các triệu chứng của đau thần kinh tọa bao gồm:

• Cảm giác đau, nóng rát, tê cứng, cơ mỏi hoặc yếu và ngứa râm ran từ thắt lưng xuống mông và dọc xuống mặt sau cẳng chân. Thông thường chỉ có một chân (bao gồm cả chân hoặc một phần của chân) bị ảnh hưởng.
  • Các triệu chứng tệ hơn khi bạn đi lại, cúi người, ngồi lâu, ho hoặc hắt hơi nhưng đỡ hơn khi bạn nằm
  • Có thể thấy teo cơ bên chân đau nếu tình trạng đau kéo dài.
  • Làm động tác cúi người xuống không được vì đau.
  • Tùy theo tổn thương của rễ thần kinh mà người bệnh sẽ gặp một số triệu chứng khác nhau như: Không nhấc được gót chân hay mũi chân, ảnh hưởng đến khả năng đi lại, dần dần xuất hiện teo cơ đùi, mông, cẳng chân bên tổn thương.
  • Chân tê bì, đau nhức, mất cảm giác, mất phản ứng đại tiểu tiện.
  • Trong một số trường hợp nặng, đau thần kinh tọa thường kèm theo triệu chứng rối loạn đại tiểu tiện (bí tiểu, hoặc tiểu không tự chủ, hoặc táo bón…)

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh đau thần kinh tọa cần lưu ý?

• Tuổi tác: những thay đổi liên quan đến tuổi ở cột sống, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm và gai xương, là nguyên nhân phổ biến nhất của đau thần kinh tọa.
  • Béo phì: bằng cách tăng căng thẳng cho cột sống, trọng lượng cơ thể dư thừa có thể góp phần vào những thay đổi cột sống gây ra đau thần kinh tọa.
  • Nghề nghiệp: công việc phải xoay lưng, mang vác nặng hoặc lái xe cơ giới trong thời gian dài có thể đóng vai trò trong bệnh đau thần kinh tọa, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào về liên kết này.
  • Ngồi kéo dài: những người ngồi trong thời gian dài hoặc có lối sống ít vận động có nhiều khả năng mắc bệnh đau thần kinh tọa hơn những người năng động.
  • Bệnh đái tháo đường: làm tăng nguy cơ tổn thương thần kinh.

Biến chứng nguy hiểm do bệnh đau thần kinh tọa?

• Nếu không được theo dõi và điều trị đau thần kinh tọa kịp thời, bệnh có thể chuyển nặng, những cơn đau sẽ có cường độ và tần suất tăng dần, gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày, hạn chế khả năng lao động.
  • Khi bệnh đã tiến triển trong thời gian dài còn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như: làm mất cảm giác và khả năng kiểm soát các hoạt động của bàn chân, gây teo các cơ dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, đại tiểu tiện mất tự chủ và thậm chí có thể dẫn tới vẹo cột sống, mở bàng quan hay thậm chí là tàn phế.

Khi nào cần phải đi khám bác sĩ?

Đau thần kinh tọa nhẹ thường biến mất theo thời gian. Gọi cho bác sĩ nếu các biện pháp tự chăm sóc không làm giảm các triệu chứng của bạn hoặc nếu cơn đau của bạn kéo dài hơn một tuần, nghiêm trọng hoặc trở nên tồi tệ dần dần. Người bệnh cần tiến hành chăm sóc y tế và nhờ đến sự hỗ trợ từ bác sỹ chuyên khoa ngay nếu:

1. Bạn bị đau đột ngột, dữ dội ở lưng hoặc chân và tê hoặc yếu cơ ở chân
  2. Cơn đau sau một chấn thương dữ dội, như tai nạn giao thông
  3. Bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát ruột hoặc bàng quang của bạn

Hãy đến với phòng khám đa khoa Trần Duy Hưng để được thăm khám và loại trừ bệnh đau thần kinh tọa theo nhiều phương pháp khác nhau trong đó nổi bật là hướng điều trị bệnh bằng Đông Y. Bên cạnh đó khi đến phòng khám Trần Duy Hưng các bạn sẽ được đội ngũ y bác sỹ chuyên môn giỏi kết hợp với các thiết bị y tế hiện đại giúp mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh. Các bạn có thể đăng kí đặt lịch hẹn khám và trải nghiệm dịch vụ Tại đây!

Bài viết vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến bệnh đau thần kinh tọa cùng với những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu như không được điều trị kịp thời, hy vọng các bạn nhận thấy mức độ ảnh hưởng và đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân. Mọi thông tin thắc mắc chưa hiểu bạn đọc hãy liên hệ số 024 6673 9999 để được chuyên gia phòng khám Trần Duy Hưng hỗ trợ giải đáp tận tình, chu đáo hơn.