Bạn biết gì về bệnh viêm da đầu có mủ

Viêm da dầu có mủ là bệnh lành tính tuy nhiên bệnh gây không ít phiền toái ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng đời sống của người bệnh. Nó có thể biến chứng gây rụng tóc từng mảng, tác động trực tiếp đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh. Bên cạnh đó đây cũng là căn bệnh mãn tính gây khó khăn khi điều trị. Tuy nhiên, biểu hiện của bệnh thường khiến nhiều nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác, hãy cùng các chuyên khoa của phòng khám Trần Duy Hưng tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

Tình trạng viêm da đầu có mủ.

Viêm da đầu có mủ do đâu mà hình thành ?

Thời điểm mùa hè được xem là giai đoạn dễ bùng phát nhất của bệnh viêm da đầu có mủ bởi mồ hôi ra nhiều, da đầu thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt nên dễ nhiễm khuẩn. Mặt khác, da đầu có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau, ở điều kiện bình thường chúng sinh sống mà không làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi có điều kiện thuận lợi như vệ sinh kém, mồ hôi ra nhiều, da đầu ẩm ướt, chà xát trên da nhiều hoặc dị ứng dầu gội, sức đề kháng suy giảm… chúng sẽ có điều kiện phát triển, sinh độc tố gây ra viêm da mủ.

Nhận diện đúng viêm da đầu có mủ như thế nào?

Tùy theo từng thể bệnh ở từng người mà bệnh viêm da mủ ở đầu sẽ có các triệu chứng khác nhau:

– Viêm nang dạng nông

Đây là giai đoạn da đầu mới bắt đầu bị viêm nhiễm, chân tóc sẽ hơi sưng đỏ và đau rồi chuyển sang dạng mụn mủ nhỏ có quầng viêm hẹp xung quanh. Trong vài ngày sau đó, các mụn mủ này khô đi để lại vảy tiết màu nâu sẫm. Cuối cùng, lớp vảy này bong đi mà không để lại sẹo.

– Viêm nang dạng sâu

Bước sang giai đoạn này chân tóc đã sưng thành nhiều cụm, có mụn mủ xung quanh. Mụn mủ có thể rải rác hoặc tập trung thành từng đám đỏ, gồ ghề, cứng cộm, có màu trắng đục, xanh hoặc vàng.

– Nhọt

Có nhiều người khởi phát viêm da đầu có mủ trong thời gian rất ngắn đã nhanh chóng xuất hiện các nhọt trên da đầu. Thậm chí có trường hợp nhọt to còn sưng đau và gây sốt. Nhọt thường do tụ cầu vàng có độc tính rất cao gây ra, chủ yếu xuất hiện ở những người uống rượu nhiều, tiểu đường, sức đề kháng kém. Khi nhọt vỡ mủ sẽ để lại nhiều ngòi lỗ chỗ như tổ ong thậm chí còn biến chứng nhiễm khuẩn đường huyết ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Hướng xử trí với viêm da đầu có mủ như thế nào?

Ưu đãi gói khám da liễu chỉ 50k

Thường thì để điều trị căn bệnh này người bệnh sẽ phải dùng thuốc bôi hoặc kết hợp cùng với thuốc kháng sinh thành từng đợt. Thuốc bôi corticoid được xem là giải pháp đầu tiên và được áp dụng rất phổ biến. Thuốc có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm nhiễm hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng thuốc như thế nào cần có sự thăm khám, đánh giá mức độ bệnh từ bác sĩ chuyên khoa.

Những người bị viêm da đầu có mủ ở mức độ nhẹ chủ yếu sử dụng những loại corticoid có tác dụng nhẹ như dexamethason, hydrocortison với liều dùng là bôi ngày 2 lần trong khoảng 2 – 6 tuần. Sau 2 tuần dùng thuốc bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá xem mức độ đáp ứng của thuốc như thế nào rồi mới tiếp tục duy trì.

Với bệnh nhân bị ở mức độ nặng hơn sẽ điều trị bằng corticoid loại mạnh trong khoảng 2 tuần rồi nghỉ bôi khoảng 1 tuần để tránh tác dụng phụ. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng thuốc do bác sĩ chỉ định. Bên cạnh việc dùng thuốc bôi corticoid người bệnh cũng cần sử dụng dầu gội chống nấm theo đơn của bác sĩ như ketoconazol, zinc pyrithione… Liều lượng dầu gội sử dụng cần đúng theo đơn bác sĩ đã kê chứ không nên lạm dụng và mỗi tuần chỉ nên gội 2 – 3 lần.

Ngoài việc dùng thuốc để điều trị, người bệnh cũng cần tăng cường bổ sung vitamin và các dưỡng chất để làm tăng hiệu quả điều trị viêm da đầu. Vì thế, chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người bệnh cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B, vitamin H; khoáng chất… Điều này sẽ vừa giúp nuôi dưỡng da đầu từ sâu bên trong vừa tăng cường khả năng phục hồi làn da.

Viêm da đầu có mủ sẽ rất dễ tái phát nếu không được điều trị dứt điểm. Vì thế khi mắc căn bệnh này người bệnh nên điều trị càng sớm càng tốt.

Hiện nay phòng khám đa khoa Trần Duy Hưng địa chỉ số 75 Trần Duy Hưng – Cầu Giấy – Hà Nội là cơ sở thăm khám bệnh da liễu uy tín, mang lại hiệu quả cao được đông đảo bệnh nhân tin tưởng chọn lựa. Do đó nếu bạn đang gặp phải bất thường và có nhu cầu cần sự hỗ trợ tư vấn cũng như đặt lịch hẹn thăm khám hãy liên hệ ngay đến số 024 6673 9999 để được trò chuyện và trao đổi trực tuyến miễn phí cùng các chuyên gia về các vấn đề bệnh lý có liên quan một cách đầy đủ, chi tiết hơn. Đăng kí hẹn khám Online cùng nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn Tại đây!